รวมรายชื่อผู้สร้างแฮนแพน


ตั้งแต่ Hang ถือกำเนิดขึ้นในปี2000 สิบปีให้หลังต่อมาผู้สร้างHandpanก็ค่อยๆเกิดขึ้นกระจายไปตามที่ต่างๆทั่วโลกอย่างช้าๆ  แต่ตั้งแต่ช่วงสิบปีหลัง(ประมาณช่วงปี 2010) ผู้ผลิตรายใหม่ก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ ในปัจจุบันแม้จะมีผู้สร้างหน้าใหม่ทยอยหมุนเวียนกันเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็มีไม่น้อยที่หยุดผลิตไปเช่นกัน  และที่สำคัญมี Handpan จำนวนไม่มากนักที่ได้รับการยกย่องและยอมรับว่ามีคุณภาพ   โดยเวปไซต์  handpan.org ซึ่งเป็นเหมือนศูนย์รวมของคนรัก Handpan ทั่วโลก ได้คัดเลือกผู้ผลิตในระดับ Top Shelf  ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพของเสียงที่สมบูรณ์ 

Top Shelf คืออะไร

แม้จะดูหน้าตาคล้ายๆกัน แต่ Sound Sculpture ชนิดนี้กลับให้เสียงที่แตกต่างกันมาก Handpan ระดับTop Shelf  เท่านั้นที่นับว่าถูกออกแบบเสียงมาดีที่สุด นอกจากจะให้เสียงที่กังวานแล้ว  ยังสามารถรองรับการเล่นวิธีต่างๆเพื่อทำให้เกิดเสียงที่ซับซ้อนได้  การออกแบบ Scale ที่สามารถสร้างและประสานเสียงได้อย่างดีและการวางตัวของ Tonefield ก็เหมาะสมและสอดคล้องแก่การเล่น   ส่วน Handpan ที่มีระดับรองๆลงมาก ก็จะให้คุณภาพที่ลดลงมาตามลำดับ  โดยผู้ผลิตที่จัดอยู่ในระดับสุดยอดนี้ได้แก่

ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ (2014 update) มีดังนี้
  • SunPAN
  • Blue Point Steel Harp / Innersound
  • Zen HandPan
  • Terra pan จีน
  • The Golden Sound
  • Hernan Drum  (HangDrum.US / HandPan.US/ Sagittarius ) อเมริกา
  • Hand Steel Pan
  • UFO HandPan
  • Jose Greenbeach's Disco Armonico
  • The Octo-Pan
  • Sonobe HandPan
รายละเอียดด้านผู้สร้าง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  สามารถอัพเดทข่าวสารได้จากเวปหลักข้างล่าง


http://www.handpan.org/forum/
Facebook Group/ Handpan Instrument

ราคา

ด้วยความที่แฮนแพนส่วนใหญ่ยังอาศัยการทำด้วยมือเป็นหลัก  แฮนแพนในปัจจุบันจึงมักจะถูกสร้างโดยคนเพียงคนเดียวหรือกลุ่มคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น  อีกทั้งขั้นตอนการผลิตส่วนใหญ่ยังไม่มีการเปิดเผยมากนัก การผลิตจึงมีจำนวนค่อนข้างจำกัดในขณะที่ปริมาณความต้องการยังมีอยู่สูงมาก  การสั่งซื้อ Handpan คุณภาพดีสักอันไม่ใช่เรื่องง่ายๆในปี 2014  โดยเฉพาะสำหรับในกลุ่ม Top Shelf นี้  เพราะส่วนใหญ่ผู้สร้างจะเป็นคนเลือกผู้ซื้อ  หรือบางรายอาศัยการจับสลากผู้โชคดีที่จะได้สิทธิ์ในการสั่งซื้อเท่านั้น  โดยในปี 2014 ราคาในระดับ Top Shelf นี้อยู่ที่ประมาณ 73,000-107,000 บาท  ส่วนระดับที่รองลงมาก็มีตั้งแต่ประมาณ 30,000-50,000 บาท

ซึ่งจากความต้องการที่ไม่สมดุลกับกำลังการผลิตนี้ ทำให้ราคาการประมูลขายเครื่องดนตรีชนิดนี้ในอีเบย์พุ่งขึ้นสูงจากราคาจริง  จนเริ่มมีผู้ซื้อเพื่อเก็งกำไรโดยเฉพาะ บางครั้งพบว่าราคาประมูลสูงกว่าราคาจริงถึง 10 เท่า  



เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย


  • ไม่ว่าจะเป็นเพราะความหลงใหลในเครื่องดนตรีชิ้นนี้อย่างแท้จริง หรือความดึงดูดทางด้านราคาที่ทำให้ปัจจุบันมีผู้สร้าง Acoustic steel instrument หรือ Handpan นี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  บางรายมีการพัฒนาด้้านเสียงที่น่าสนใจแม้จะยังไม่เทียบเท่าระดับ Top shelf   (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียง harmonic ในโทนฟีลด์ที่อาจยังไม่สมบูรณ์เท่า รวมถึงความใส่ใจที่จะจูนเสียงทุกๆตำแหน่งบน Shell )  ดังนั้นถ้าสนใจเลือกซื้อจากผู้สร้างระดับรองลงมา ควรศึกษารายละเอียดต่างๆและติดตามข่าวสารการพัฒนาเสียงอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะกับหมู่คนเล่นด้วยกัน  เพราะคุณภาพเสียงในวีดีโออาจถูกปรับแต่งเสียงมาแล้วได้ 
  • ผู้ผลิตบางรายอาศัยการผลิตแล้วขายโดยทันทีทั้งๆที่ยังไม่มีการพัฒนาเสียงให้ได้ตามคุณภาพที่ควรจะเป็น (จำไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการระบุว่าเป็นตัวต้นแบบ Prototype หรือตัวจริงก็ไม่สามารถรับประกันคุณภาพเสียงได้  จนกว่าคุณจะได้ลองเล่นมันจริงๆ) และส่วนใหญ่ในปัจจุบันราคาที่ตั้งไว้ของบางรายก็สูงกว่าคุณภาพที่ควรจะได้รับมาก  สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้นอกเหนือจากด้านความต้องการที่มากล้นหรือการต้องการทำกำไรระยะสั้นแล้ว  อีกประการหนึ่งน่าจะเป็นจากการขาดข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อเป็นฐานในการเลือกซื้อที่ชัดเจนของผู้ซื้อนั่นเอง รวมทั้งกลุ่มผู้สร้างยังจำกัดอยู่เพียงบางประเทศ ผู้ซื้อบางประเทศไม่สามารถเดินทางไปทดลองเสียงได้ก่อนซื้อ รวมทั้งไม่สามารถเปรียบเทียบ handpan แต่ละชนิดได้จริง จึงไม่อาจทราบความแตกต่างของคุณภาพ Handpan แต่ละอันได้   





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น